สูตรเด็ดน้ำพริกปูม้า


น้ำพริกปูม้า

เนื้อปูม้า ต้องเลือกเนื้อปูที่สดๆ การเลือกเนื้อปู ให้ดูที่สีของเนื้อปู สีต้องขาวนวล ไม่มีสีเหลือง หรือ เขียวปน และไม่มีกลิ่นเน่า
การเตรียมเนื้อปูม้า ให้นำเนื้อปูไปนึ่งอีกครั้งหนึ่ง เคล็ดลับการนึ่ง อยู่ที่ การใส่สมุนไพรดับกลิ่นคาว อย่างตะไคร้ลงไปในน้ำต้มสำหรับนึ่ง จะช่วยให้ เนื้อปูสุก และ หอมไม่มีกลิ่นคาว
กระเทียม สำหรับ นำมาทำน้ำพริก ให้เลือกใช้ กระเทียมไทย ความหอมของกระเทียมไทย เหมาะสำหรับนำมาทอาหารเมนูน้ำพริก ซึ่งเคล็ดลับการนำกระเทียมมาทำน้ำพริก ให้คั่วกระเทียมให้หอมก่อน เนื่องจากกระเทียมหากโดนความร้อน จะให้ความหอมมากขึ้น และ มีรสหวาน
น้ำตาล สำหรับนำมาทำน้ำพริก ให้เลือกใช้น้ำตาลปี๊บ เนื่องจาก ความหวานของน้ำตาลปี๊บพอดี และ เนื้อน้ำตาลละเอียด ไม่เป็นเม็ดละลายง่าย
พริกสด ให้เลือกใช้ พริกขี้หนูสวน เนื่องจากความเผ็ดของพริกขี้หนุสวน ให้ความเป้ดจัดจ้าน สำหรับการทำน้ำพริก

ส่วนผสม


เนื้อปูม้า 1 ถ้วย
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต้ะ
พริกสดบด 1 ช้อนโต้ะ
กระเทียม บด 1 ช้อนโต้ะ
ตะไคร้ หั่นหยาบๆ 2 ต้น
น้ำตาลปึก 1 ช้อนโต้ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต้ะ บาคาร่า
ผักสด สำหรับทานกับน้ำพริก เลือกตามใจชอบ เช่น แตงกวา มะเขือ ผักกาดแก้ว ผักกะหล่ำปลี เป็นต้น


วิธีทำ

ผักสดที่จะนำมาทานกับน้ำพริก ให้ล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปแช่น้ำเย็น ให้ผัดสดชื่น และเย็น
นำเนื้อปูไปนึ่ง ก่อน โดยใส่ตะไคร้ลงไปน้ำนึ่ง ให้มีกลิ่นหอมของตะไคร้ นึ่งเนื้อปูให้สุก จากนั้น เตรียมครก โขรก พริกสด และ กระเทียม โขรกให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้น ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว และ น้ำปลา
จากนั้นใส่ เนื้อปูนึ่ง ลงไปโขรก ให้เนื้อปูเข้ากับน้ำพริก เท่านี้็พร้อมสำหรับสูตรน้ำพริก สำหรับวันนี้ เสริฟน้ำพริก ทานกับ ผักสดเย็นๆ กับข้าวง่ายๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรเด็ดกุ้งนึ่งกระเทียมโทน

กินปลาเมนูปลาน้ำโขงต้มแซ่บปลาคัง

ส้มตำถาดแซลมอน