15 อาหาร "กินแล้วสวย" ดีต่อสุขภาพ อยากสวยต้องกิน



15 อาหาร "กินแล้วสวย" ดีต่อสุขภาพ อยากสวยต้องกิน

เชื่อว่าเกิดมาเป็นผู้หญิงใครๆ ก็อยากสวยใช่ไหมคะ? วิธีง่ายๆ ก็แค่แต่งหน้าแต่งตัวให้ดูดี แต่ถ้าอยากได้ความสวยอย่างยั่งยืน มันต้องมาจากภายใน และสิ่งนั้นมาจากสิ่งที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน นั่นก็คือ "การกิน" เมื่อสาวๆ เลือกบาคาร่า กินแต่สิ่งดีๆ และมีประโยชน์ รับรองว่าจะทั้งสวยและสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน เหมือนกับคำที่ว่า "You are what you eat." เพราะฉะนั้น ก่อนจะเลือกกินอะไรลองนึกถึงคำนี้เข้าไว้ และ 15 อาหารที่กินแล้วสวยสุขภาพดีจะมีอะไรกันบ้าง ได้เวลาไปดูกันแล้ว

1 ปลา ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและคุณภาพดีเหมือนเนื้อสัตว์ทั่วๆ ไปซึ่งนอกจากนั้นยังมีไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และคาร์โบไฮเดรต ปริมาณโปรตีนในปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็มใกล้เคียงกันมาก ผลวิจัยบอกว่าปลาน้ำเค็มจะมีโปรตีนมากกว่านิดหน่อย และมีเปอร์เซ็นต์ไขมันต่ำกว่าปลาน้ำจืดเล็กน้อยและย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆเพราะฉะนั้นเวลาสั่งอาหารลองเลือกเมนูปลาดูสิ

2 ไข่ไก่ การกินไข่นั้นมีทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 และ วิตามิน D riboflavin และโฟเลต ซึ่งจะช่วยลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด สำหรับผู้ที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ดี หรือผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคเบาหวานการรับประทานไข่มากไปทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้นแนะนำให้เลือกรับประทานไข่ขาว และเลือกรับประทานไข่ไม่เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์

3 ถั่วทุกชนิด ถั่วธัญพืชเม็ดกลมๆ เล็กๆ แต่ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารคาว-หวานได้หลากหลาย โดยถั่วขาว ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ และถั่วเหลือง จัดอยู่ในประเภทถั่วพัลส์ (Pulse) เป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ สะสมพลังงานในรูปของคาร์โบไฮเดรตที่ดีมากๆ เลยทีเดียว

4 อัลมอนต์ แม็คคาเดเมีย และมะม่วงหิมพานต์ ในเมล็ดอัลมอนด์อุดมไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเมื่อรับประทานเป็นประจำจึงช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับแมคคาเดเมีย ที่ไม่คอเรสเตอรอลและช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณให้ดีขึ้นด้วยส่วนเม็ดมะม่วงหิมพานต์ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหลอดเลือด มะเร็งลำไส้ใหญ่ ประสาทจอตาเสื่อม ต่อต้านอนุมูลอิสระ นับเป็นอาหารที่เล็กแต่คุณภาพอัดแน่นจริงๆ

5. คะน้า ผักคะน้า(สุก)มีสารแคโรทีนในอันดับสูงสุดถึงขั้นนำมาเป็นอาหารป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรคต้อกระจกได้แถมยังมีฤทธิ์เย็นเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ขับปัสสาวะ ละลายเสมหะ ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสรับรสเพิ่มความอยากอาหาร ช่วยย่อยและกระตุ้นการบีบรัดตัวของลำไส้อีกด้วย โหหห ถือว่ามีประโยชน์มากจริงๆแต่อย่าสั่งคะน้าหมูกรอบแล้วกินแต่หมูนะจ้ะ


6. บร็อคโคลี่ บร็อคโคลี่เป็นผักที่รสชาติหวานกรอบสามารถรับประทานสดได้ หรือจะนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้ยังมีคุณค่าทางสารอาหารที่สูงด้วย เพราะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน วิตามิน C รวมไปถึงสารเคมีทางธรรมชาติที่มีชื่อว่า ซัลโฟราเฟน และสารอินดอล ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง แต่ถ้ารับประทานมากเกินไปอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์น้องเต่าออกมาทักทายระวังด้วยนะจ้ะสาวๆ

7. มันม่วง มันม่วงมีหลากหลายชนิดโดยแต่ละชนิดจะมีรสชาติหวานปานกลางไปจนถึงไม่หวานเลย เพราะสารแอนโทไซยานิน (สารที่อยู่ในพืชผักสีม่วง) ถ้าหากยิ่งมีสารนี้มากสีของมันม่วงก็จะยิ่งเข้ม ถึงแม้รสชาติจะไม่หวานมากเท่ากันมันเทศสีอื่นๆ แต่กลับมีประโยชน์มากมาย เช่น สามารถต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา และยังช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลในระบบทางเดินอาหารอันเป็นสาเหตุของท้องร่วงอีกด้วยค่ะ

8. โยเกิร์ต โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ระหว่างการหมักนมด้วยแบคทีเรียในระหว่างกระบวนการทำชีสถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์นมอย่างหนึ่งซึ่งเจ้าโยเกิร์ตนี้มีจุลินทรีย์ที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อลำไส้แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส และสำหรับสาวๆที่มีปัญหากลิ่นในที่ลับ การกินโยเกิร์ตจะช่วยฆ่าเชื้อราบริเวณช่องคลอดของสาวๆได้อีกด้วย

9. ชา การดื่มชาเขียวควรดื่มแบบชงร้อนด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้เราจำกัดปริมาณน้ำตาลได้ อีกทั้งการดื่มชาเขียวร้อนยังจะช่วยให้ประสิทธิภาพของชาเขียวไม่ถูกเจือจางไปกับน้ำแข็ง หากใครอยากดื่มชาเขียวเย็นก็ได้แต่ต้องเป็นชาเขียวชงเองแล้วแช่เย็นไว้และดื่มแบบไม่ใส่น้ำแข็ง นอกจากนี้หากจะชงชาเขียวให้สารต้านอนุมูลอิสระคงอยู่แนะนำให้บีบมะนาวลงไประหว่างชงชาด้วย (นี่เป็นวิธีการดื่มชาแบบที่ถูกต้องและได้ประโยชน์นะคะ)

10. ส้ม ส้มผลไม้ยอดฮิตตลอดกาลมี วิตามินซี วิตามินเอ (เบตาแคโรทีน) วิตามินบี วิตามินดี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และคอลลาเจน นอกจากนี้ยังมีใยอาหารที่ช่วยในระบบขับถ่ายอีกด้วย สำหรับสรรพคุณของส้มในเรื่องอื่นๆ เช่น ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคไต หรือคิดว่ากำลังจะลดความอ้วน ควรระมัดระวังปริมาณในการกินด้วยน้า


11. เบอร์รี่ ผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่นั้นขึ้นชื่อว่าอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคหวัด และยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใสและแก้มแดงมีเลือดฝาด แถมยังมีส่วนช่วยในการป้องกันอาการอ่อนล้าจากการใช้สายตาอย่างหนักและช่วยให้สายตาทำงานได้ดีขึ้นในที่มืด และสารสีแดงในเบอร์รี่ช่วยต้านความเสื่อมของร่างกายและชะลอความชรา ฟื้นฟูการสร้างคอลลาเจนในผิวช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ โหวววสรรพคุณมากมายขนาดนี้ รู้อย่างนี้แล้วต้องรีบไปซื้อผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มากินแบบด่วนๆเลย

12. แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลสีที่เหมาะสมที่สุดในการลดน้ำหนักคือสีเขียว เพราะเป็นชนิดที่น้ำตาลน้อย ให้พลังงานน้อยที่สุดในบรรดาแอปเปิ้ลทั้งหมด รับประทานได้มากแบบไม่ต้องกลัวอ้วนเพราะมีใยอาหารที่สูงกว่าแอปเปิ้ลทุกๆชนิด - หากต้องการชะลอวัย ต้องทานแอปเปิ้ลเพื่อที่จะให้มาช่วยในเรื่องของการชะลอวัย ควรเลือกแอปเปิ้ลที่มีสีแดงเข้ม(หรือสีชมพูก็ได้) เพราะเป็นชนิดที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในประมาณที่สูงที่สุด และมีวิตามินซีสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างคลอลาเจนใต้ผิวหนัง

-แอปเปิ้ลสีเหลืองเพราะมีสารที่ช่วยบำรุงสายตาสูงกว่าชนิดอื่น มีการศึกษาพบว่าการทานผลไม้ชนิดนี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก -แอปเปิ้ลสีชมพูอมแดงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการอักเสบ ลดริ้วรอยแห่งวัย ลดอาการเลือดออกตามไรฟัน ช่วยทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรงมากขึ้น และยังป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย ...เพราะฉะนั้นไม่ว่าสาวๆจะเลือกกินแอปเปิ้ลสีไหนก็ได้ประโยชน์เหมือนกันลองเปลี่ยนอาหารว่างจากขนมเป็นแอปเปิ้ลสักลูกดูสิคะ

13. ข้าวกล้อง ข้าวกล้องมีประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ มากกว่าข้าวขาวธรรมดา เพราะผ่านการกะเทาะเปลือกออกเพียงครั้งเดียวทำให้เยื่อหุ้มเมล็ดข้าว(รำ)ยังอยู่ซึ่งเป็นส่วนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ รวมทั้งกากใยอาหารที่มีมากกว่าในข้าวขาวถึง 3 เท่าทีเดียวในปริมาณเท่ากันโดยมีคุณค่าทางอาหารที่สูงมากทำให้ส่วนต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

14. มะเขือเทศ การกินมะเขือเทศเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดต้องทำให้มะเขือเทศสุกเสียก่อน เนื่องจากมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนแล้วจะทำให้ไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศหลุดออกจากกันได้ง่ายร่างกายจึงสามารถนำไปใช้ได้ดีกว่ากินแบบไม่ผ่านความร้อน อีกทั้งไลโคปีนนั้นสามารถละลายได้ดีในน้ำมัน ดังนั้นหากเราใช้น้ำมันในการปรุงมะเขือเทศจะยิ่งทำให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนดียิ่งขึ้น

-แต่ก็ใช่ว่ากินมะเขือเทศแบบสดจะไม่ดีเพราะในมะเขือเทศก็มีวิตามินซีสูงเช่นกัน ดังนั้นหากต้องการวิตามินซีสูง มีใยอาหารต้องการให้ผิวพรรณดีก็รับประทานสดส่วนใครที่ชอบดื่มเป็นน้ำมะเขือเทศก็อย่าดื่มมากเกินวันละ 2 แก้ว เพราะเดี๋ยวโรคนิ่วจะถามหาเอาได้นะคะ


15. พริก พริกสมุนไพรรสเผ็ดร้อนที่ต้องมีติดครัวกันทุกบ้านแน่นอนซึ่งประโยชน์ของพริกนั้นดีงามมากๆทั้งช่วยลดน้ำหนัก สร้างภูมิต้านทาน ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ แถมสารแคปไซซินในพริกสามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินทำให้อารมณ์ดี ช่วยให้เจริญอาหาร แถมยังช่วยควบคุมคอเรสเตอรอลได้อีกด้วยนะคะ

-การเลือกกินอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพและร่างกายของเราโดยตรงฉะนั้นสาวๆต้องเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อที่จะสวยทั้งภายนอกและภายในด้วย ซึ่งอาหารทั้ง 15 อย่างนี้หาได้ไม่ยากตามซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อต่างๆรับรองว่าความสวยแบบสมบูรณ์แบบอยู่ไม่ไกลเกือนเอื้อมแน่นอน ลองหามาทานกันดูนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา   www.sanook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรเด็ดกุ้งนึ่งกระเทียมโทน

กินปลาเมนูปลาน้ำโขงต้มแซ่บปลาคัง

ส้มตำถาดแซลมอน