6 พฤติกรรมการกินที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มระบบเผาผลาญของร่ายกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ



สำหรับบทความนี้ผมก็มีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับสุขภาพมาฝาก เป็นวิธีกินที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มระบบเผาผลาญของร่ายกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกอบด้วย 6 ข้อด้วยกัน ดังต่อไปนี้ครับ

1. กินบ่อย แต่แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ การกินอาหาร วันละ 4-6 มื้อ จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ตลอดทั้งวัน และลดน้ำหนักได้มากขึ้น คนที่ทิ้งช่วงการกินระหว่างมื้อต่อมื้อนานเกินไป ระบบเผาผลาญจะปรับตัวให้ทำงานช้าลง เพื่อชดเชยกับการไม่ได้กิน แต่ถ้ากินมื้อใหญ่เกินไป ระบบเผาผลาญจะทำงานเสมือนว่าคุณกำลังอดอยาก จึงสงวนแคลอรีทั้งหมดที่กินไว้เพื่อสะสมเป็นเสบียงยามขาดแคลน



2. ห้ามอดมื้อเช้า คนที่งดอาหารเช้าบ่อยๆ จะอ้วนง่ายกว่า คนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำ ร่างกายคนเราต้องการพลังงาน และสารอาหาร เพื่อจะทำงานได้ทั้ง 24 ชั่วโมง ดังนั้น การอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง จึงทำให้ร่างกายเข้าสู่ระบบสงวนพลังงาน โดยการลดอัตรา การเผาผลาญลง และทำให้ร่างกายเก็บสะสมพลังงานอย่างเต็มที่ ในรูปของไขมัน อาหารเช้าที่มีคุณภาพ ได้แก่ ข้าว (ซ้อมมือ) ต้มเครื่อง หรือขนมปังไข่ดาว



3. เพิ่มอาหารโปรตีน โดยปกติ อาหารจะช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญ หลังจากที่กินไปแล้ว 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่ทำงานได้ดีที่สุด แต่อาหารโปรตีนต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น 25% ในการย่อย ฉะนั้นอาหารว่างที่มีโปรตีนสูงจึงทำให้การเผาผลาญทำงานได้ดีกว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง โดยที่มีแคลอรีเท่าๆ กัน



4. เติมเครื่องเทศรสเผ็ด มีงานวิจัยว่า พริกหรืออาหารรสจัดสามารถเพิ่มระบบเผาผลาญได้ 20% เป็นเวลาถึง 30 นาที งานวิจัยในสตรีชาวญี่ปุ่นรายงานว่า พริกสีแดง ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญในร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อกินพริกแดงกับอาหารไขมันสูง ผลดีของการกินพริก คือช่วยให้กินผักได้เพิ่มขึ้น แต่ผลการเพิ่มอัตราการเผาผลาญนั้น เพียงเล็กน้อย จึงต้องใช้ความพอดีใน ข้อนี้ให้มาก



5. ดื่มน้ำตลอดวัน หากดื่มน้ำน้อยไป ระบบเผาผลาญจะลดลงเหมือนขาดอาหาร โดยตับจะเก็บน้ำไว้ แทนที่จะนำไปใช้ในหน้าที่อื่นๆ เช่น เผาผลาญไขมัน การดื่มน้ำ เย็นๆ จะช่วยเพิ่ม ระบบการเผาผลาญ ได้เล็กน้อย จากการที่ร่างกายต้อง รักษาระดับอุณหภูมิในร่างกาย



6. เลี่ยงน้ำตาลและของหวาน การกินของหวานมากๆ จะช่วยส่งเสริมให้ระบบเผาผลาญ เก็บสะสมไขมันมากกว่า การเผาผลาญไขมัน ออกไปใช้ นอกจากนี้ น้ำตาลยังเป็นพลังงานส่วนเกินที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่าย

ขอบคุณแหล่งที่มา   www.wegointer.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรเด็ดกุ้งนึ่งกระเทียมโทน

กินปลาเมนูปลาน้ำโขงต้มแซ่บปลาคัง

ส้มตำถาดแซลมอน