10 เทคนิคกินอาหารคลีนให้สุขภาพดีอย่างถูกวิธี

10 เทคนิคกินอาหารคลีนให้สุขภาพดีอย่างถูกวิธี เรามีเทคนิคมาฝากกัน

10 เทคนิคกินอาหารคลีนให้สุขภาพดีอย่างถูกวิธี ใครที่รักสุขภาพต้องไม่พลาดเลยนะคะ กับการเลือกกินคลีนที่เป็นการกินอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งให้น้อย และเป็นธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้สารอาหารครบถ้วนและยังดีต่อสุขภาพ เพราะการกินคลีนมีผลต่อการลดน้ำหนัก เพราะช่วยลดไขมันได้ค่ะ ใครที่เป็นมือใหม่หัดกินคลีนอยากจะสุขภาพดีบ้าง จะกินคลีนยังไงให้ถูกวิธี เรามีเทคนิคมาฝากค่ะ

1. ต้องกินข้าวเช้าเป็นประจำ


มื้อเช้าสำคัญมากนะคะ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานก่อนออกไปใช้ชีวิต จึงควรเน้นกินอาหารที่ให้พลังงานสูงก่อน และเลือกทานให้ครบ 5 หมู่ ตอนเช้าเน้นทานเนื้อที่ไม่มีไขมัน ก็ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากขึ้นได้ค่า

2. คุมส่วนของอาหาร


ถึงจะเป็นอาหารคลีนที่ปรุงน้อยและให้พลังงานต่ำ แต่ก็ไม่สามารถที่จะทานในปริมาณเยอะๆ ได้นะคะ ซึ่งควรควบคุมปริมาณและสัดส่วนของอาหาร เช่นผักควรมากกว่าเนื้อ และควรเลือกในปริมาณที่ให้พลังงานแบบพอดีๆ ด้วยนะคะ

3. เลือกข้าวกล้องและธัญพืช


การทานคาร์โบไฮเดรตถึงแม้จะทำให้อ้วนขึ้น แต่ก็ยังเป็นอาหารหลัก 5 หมู่ที่ร่างกายต้องการนะคะ ดังนั้นเราสามารถเลือกทานข้าวกล้องและธัญพืชแทนข้าวขาวและแป้งขาวได้นะคะ ได้พลังงานแต่แป้งน้อยกว่าค่า

4. อย่าขาดโปรตีน


อีกหนึ่งหมู่หลักในอาหาร 5 หมู่นะคะ กับโปรตีนที่ขาดไม่ได้อีกเหมือนกัน แต่ต้องเลือกทานเป็นโปรตีนที่ดีกับร่างกายแทนนะคะ โปรตีนที่ดีกับร่างกายได้แก่ อกไก่ ไข่ขาว หรือเนื้อติดมันเล็กน้อย รวมถึงอาหารทะเลอย่างปลาหมึกและกุ้ง ทานในปริมาณที่พอดี ก็ดีกับร่างกายได้ค่า

5. เลือกทานไขมันดี


ไขมันดี เป็นสิ่งที่เราต้องเลือกทานนะคะ หลีกเลี่ยงน้ำมันปาล์ม, เนย, ชีสได้จะดีค่า หันมาใช้น้ำมันมะกอกหรือเลือกทานเนื้อปลาและถั่ว ก็ได้ไขมันที่ดีกับร่างกายเช่นเดียวกันค่ะ

6. ควบคุมปริมาณเกลือ


เกลือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ไม่ควรใส่เยอะเกินไปพอๆ กับน้ำตาลนะคะ เพราะเกลือที่เยอะเกินไปก็มีโทษกับร่างกายได้ ทั้งเรื่องสุขภาพที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคและทำให้ดูตัวบวมได้หากได้รับเกลือเยอะเกินไป ควรทำอาหารเองและใส่เครื่องปรุงรสที่มีรสเค็มน้อยๆ เน้นรสชาติที่เป็นธรรมชาติดีกว่านะคะ

7. เลือกทานของหวาน


น้ำตาลเป็นสิ่งที่ทำให้อ้วนและไม่ดีต่อสุขภาพก็จริง แต่ร่างกายเราก็ยังต้องการน้ำตาลและขนมหวานอยู่นะคะ ดังนั้นหากอยากทานขนมหวาน ลองเปลี่ยนมาเป็นผลไม้รสหวานและมีกากใย หรือจะเป็นโยเกิร์ตก็ชื่นใจดีน้า

8. งดแอลกฮอล์


แอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่ดูดซึมน้ำในร่างกายและยังทำให้ระบบร่างกายทำงานหนัก ไม่ดีต่อสุขภาพ หากอยากกินคลีนให้ได้ผล ก็ลองลดและเลิกแอลกอฮอล์ควบคู่ไปด้วย ก็ช่วยให้ผอมเร็วขึ้นได้น้า

9. เลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น


สำคัญมากค่า เลือกทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นในแต่ละวัน เพื่อให้ได้พลังงานและได้กากใยและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพิ่มขึ้น ดีต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยให้น้ำหนักลงเร็วอีกด้วยน้า

10. แบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ


เราไม่ควรรอกินอาหารเป็นมื้อใหญ่ 3 มือเพราะจะทำให้เรารู้สึกว่าหิวมากกว่าปกติ ทางที่ดีคนที่ทานอาหารคลีนควรแบ่งมื้ออาหารให้ออกเป็นมื้อย่อย มีการทานเล็กๆ น้อย ระหว่างวัน จะช่วยให้ไม่หิวมากและทานได้พอดีกับพลังงานที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันได้ด้วยค่า

ใครที่อยากทานอาหารคลีนให้ได้ผล ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูได้นะคะ ช่วยให้สุขภาพดี และยังดีต่อการลดน้ำหนักอีก แบบนี้ไม่ควรพลาดเลยค่า



ขอบคุณแหล่งที่มา    https://www.ladyissue.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สูตรเด็ดกุ้งนึ่งกระเทียมโทน

กินปลาเมนูปลาน้ำโขงต้มแซ่บปลาคัง

ส้มตำถาดแซลมอน